รู้หรือไม่ น้ำส้มสายชูมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

รู้หรือไม่ น้ำส้มสายชูมีประโยชน์มากกว่าที่คิด เป็นที่รู้กันดีนะคะว่า น้ำส้มสายชู เป็นเครื่องปรุงในอาหาร เช่นก๋วยเตี๊ยว , ผัดซีอิ๊ว, ราดหน้า เป็นต้น แต่รู้ไหมคะ นอกจากจะประกอบอาหารให้มีรสชาติเปรี้ยวแล้ว น้ำส้มสายชู มีประโยชน์มากกว่าที่คิดนะคะ ในน้ำส้มสายชูมีทั้งผลิตจากธรรมชาติ สังเคราะห์ทางเคมีคะ แต่ทั้ง 2 อย่างไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายของเรานะคะ น้ำส้มสายชูแบ่งได้ 3 ประเภทนะคะ คือ 1.น้ำส้มสายชูหมัก 2.น้ำส้มสายชูกลั่น 3. น้ำส้มสายชูเทียม ทั้ง 3 ประเภทไม่มีผลเสียใดๆต่อร่างกายนะคะ นำไปประกอบอาหารปรุงอาหารได้ ทั้ง 3 ประเภทคะ วันนี้เราเลยคัดประโยชน์อื่นๆของน้ำส้มสายชู มาบอกต่อกันคะ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อทุกคนไม่มากก็น้อยนะคะ

1.ป้องกันผ้าไม่ให้ตกสี

ผ้าตกสี :: ทุกบ้านอาจเคยเกิดปัญหาซักผ้าแล้วสีตกใส่ หรือ รู้ว่าถ้า่ซักสีของเสื้อตัวนี้ต้องตกใส่อีกตัวแน่ๆ เพียงแค่คุณมีน้ำส้มสายชู ผสมน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยลงในน้ำแช่ผ้า แช่ไว้สัก 15-20นาที แล้วก็นำไปซักได้ปกติ แค่นี้สีก็ไม่ตกแล้วจ้า

2.กุ้งมีกลิ่นคาว

กุ้งมีกลิ่นคาว :: เราจะแก้ปัญหาเวลาทำอาหารโดยใช้กุ้งแล้วมีกลิ่นคาวยังไงดี วิธีง่ายๆเพียงแค่ ผสมน้ำส้มสายชู 1-2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำเปล่า นำกุ้งลงไปแช่ในน้ำที่ผสมไว้ ประมาณ 10-15 นาที หลังจากนั้นนำกุ้งมาล้าง กุ้งจะทั้งขาวและไม่มีกลิ่นคาวด้วยคะ

3.ทำให้ผักกรอบ

ต้มผักให้กรอบ :: ตั้งน้ำใส่หม้อผสมน้ำส้มสายชู 1-2 ช้อนโต๊ะ และนำผักลงต้ม พอผักสุกนำผักขึ้น ผักจะทั้งเขียวและกรอบน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นคะ

4.ขัดหม้อได้

ขัดหม้ออะลูมิเนียม :: เป็นปัญหาที่กวนใจเหล่าแม่บ้านืุกบ้านเลยก็ว่าได้นะคะ หม้ออะลูมิเนียมมีรอยดำขัดยังไงก็ไม่ออก นำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่าและต้มให้เดือด นำมาพักไว้เย็น แล้วนำฝอยที่ใช้ขัดหม้อ ขัดไปเรื่อยๆรอยดำที่ติดตามหม้อจะหลุดออกอย่างง่ายดายคะ

5. ยาทาเล็บสีติดทนนาน

ยาทาเล็บสีติดทนนาน :: สาวๆหลายคนที่ชอบทาเล็บด้วยตนเอง มักจะเจอปัญหานึงคือสีไม่คอยติดทนนานทาได้ไม่นานก็หลุดลอกออก แต่ถ้าจุ่มเล็บลงในน้ำส้มสายชู ก่อนที่จะทาเล็บ สัก 3-4 นาที หรือจะใช้สำลีจุ่มในน้ำส้มสายชูและนำมาถูเล็บ และจึงทาสีเล็บตามปกติคะ

6.ลดอาการเจ็บคอ

แก้อาการเจ็บคอ :: อันนี้เป็นวิธีดั้งเดิมนะคะ สมัยนี้อาจจะหายยาตามร้านขายยาทั่วไปได้แล้ว แต่เราก็ยังอยากจะแนะนำคะ นำใบสาระแหน่มาขยี้ผสมกับน้ำส้มสายชูแล้วนำมาอมไว้ก็จะช่วยบรรเทอาการเจ็บคอ หรือจะใช้น้ำมันสาระแหน่ผสมกับน้ำส้มสายชูก็ได้นะคะ ใช้บรรเทาอาการได้เหมือนกันคะ

7.ลดไข้

ลดไข้ :: หากเกิดไข้ขึ้นสูงทานยาแล้วยังไม่ดีขึ้น นำน้ำส้มสายชูผสม 1 ส่วน กับน้ำเปล่า 2 ส่วน ผสมให้เข้ากัน แล้วนำผ้าขนหนูเช็ดตัว จะช่วยลดอาการตัวร้อน ไข้ขึ้นสูงได้คะ

8.ทำความสะอาดรีเทนเนอร์ 

แช่รีเทนเนอร์ :: รีเทนเนอร์ที่ใช้หลังจากจัดฟันเสร็จเพื่อมให้คงสภาพฟันนั้นเป็นปกติที่จะเกิดคราบหินปูนเกาะ เป็นปัญหาสำหรับคนที่ใส่รีเทนเนอร์มากๆเลยนะคะ เพราะหากเกิดคราบเยอะๆฝั่งแน่นอาจส่งผลต่อกลิ่นปากได้ แต่วันนี้เรานำเสนอวิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์กันคะ นำรีเทนเนอรืมาแช่ในน้ำส้มสายชู จะแช่นานเท่าไหร่ก็ได้นะคะ ยิ่งแช่นานยิ่งดีคะ

ทั้งหมดนี้คือ 8 ประโยชน์จากน้ำส้มสายชูที่เราไม่เคยรู้มาก่อนนะคะ

อ่านต่อ :: หน้าหนาวแล้วมาหาสมุนไพรไทยดูแลกันดีกว่า