หน้าหนาวแล้วมาหาสมุนไพรไทยดูแลกันดีกว่า

หน้าหนาวแล้วมาหาสมุนไพรไทยดูแลกันดีกว่า ช่วงนี้ก็เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาวแล้วนะคะ เริ่มมีลมหนาวมาบ้างแล้วนะคะ ในกรุงเทพจะไม่ค่อยได้สัมผัสอากาศหนาวสักเท่าไหร่ สู้คนที่อยู่ทางภาคเหนือไม่ได้เลยใช่ไหมคะ เพราะอากาศทางภาคเหนือจะอยู่บนสุดของประเทศจึงมีอากาศหนาวกว่าภาคอื่นๆ แต่ไม่ว่าจะยังไงนะคะ ช่วงฤดูหนาวเราก็ต้องดูแลตัวเองกันด้วยนะคะ เพราะช่วงฤดูหนาวจะมีโรคตามมามากมาย อาทิ เช่น ไข้หวัด ปอดบวม และ หัด เป็นต้นคะ วันนี้เราเลยอยากแนะนำ 7 สมุนไพรไทยที่เป็นตัวช่วยดีๆสำหรับทุกคนในหน้าหนาวนี้คะ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยจ้า

1.ขิง

ขิง :: ในขิงมีสารจิงเกอรอล ช่วยให้หลอดเลือดไม่แข็งตัว หรือจับเป็นลิ่มเลือดได้ง่ายคะ แถม ยังช่วยลดโคเลสเตอรอลที่ไม่ดีในร่างกายได้อีกด้วยนะคะ

2.ข่า

ข่า :: ในข่ามีธาตุไฟ ช่วยบำรุงร่างกายให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น และ ช่วยลดเสมหะในผู้ป่วยที่เป็นโรคหวัด แถม ยังต้านโรคมะเร็งอีกด้วยนะคะ

3.กระเพรา

กระเพรา :: ใบกระเพราเป็นส่วนประกอบในอาหารด้วยนะคะ แต่สรรพคุณที่ดีในหน้าหนาวคือ ขับเสมหะ และ ขับเหงื่อเป็นสมุนไพรที่เหมาะกับหน้าหนาว และ ในใบกระเพรายังสามารถกันยุงได้นานถึง 2 ชั่วโมงคะ คุณประโยชน์มากมายจริงๆเลยนะคะ

4.พริก 

พริก :: เป็นส่วนผสมที่ประกอบอาหารในหลากหลายอย่างนะคะ แต่รู้ไหมคะในพริกมีสารแคพไซซิน ที่ช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือด ถ้าอากาศหนาวมากๆ จะทำให้มือเท้าเย็นสารตัวนี้ในพริกจะสามารถช่วยได้คะ

5.กระเทียม

กระเทียม :: กระเทียมก็เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรไทยที่ได้รับความนิยมในการประกอบอาหารเกือบจะทุกเมนูเลยนะคะ ในกระเทียมมีสารที่ช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือดได้ดีคะ จะใช้ประกอบอาหารหรือทานสดๆก็ได้เช่นกันนะคะ

6.โหระพา

โหระพา :: หากเกิดอาการเจ็บป่วยในช่วยหน้าน้ำ ใบโหระพานำมาคั้นเอาน้ำ ผสมกับน้ำผึ้งก็ได้นะคะ จิบแก้ไอได้ดีที่เดียวเลยละคะ แถม ยังสามารถขับเหงื่อออกได้ดีด้วยนะคะ

7.สะเดา

สะเดา :: เป็นสมุนไพรไทยที่มีคุณค่าทางอาหารสูงมากเลยนะคะ เพราะมีทั้ง คาร์โบไฮเดรตแคลเซียม เหล็ก เส้นใย วิตามินเอ วิตามิบี1และ2วิตามินซี โปรตีน เบต้าแคโรทีน และ ไนอาซีน ช่วยในผู้ป่วยเป็นไข้คะ

ทั้งหมดนี้คือ 7 สมุนไพรไทยที่เป็นตัวช่วยดีๆในหน้าหนาวนี้คะ หน้าหนาวแล้วอย่า ! ลืมดูแลรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

อ่านต่อ :: ผลไม้ 7 อย่างกินแล้วผิวขาว