[Sabuy’s Day] Part 5 ตอนที่ 1 ขึ้นเขา นอนวัด เที่ยวสุสาน บน Koyasan

[Sabuy’s Day]Part 5 ขึ้นเขา นอนวัด เที่ยวสุสาน บน Koyasan ตอนที่ 1

เอาละคะ มาถึงสองวันสุดท้ายแล้วที่เราจะต้องเปลี่ยนเมือง แล้วขึ้นเขาไปนอนวัดกันเป็นเวลา 1 คืนนั้น จุดหมายที่เราเลือกคือ Mt.Koya ตั้งอยู่ในจังหวัด Wakayama ซึ่งได้ขึ้นชื่อว่าเป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากมีวัดตั้งอยู่บนเขานี้กว่า 100 วัด โดยที่ในปีนี้เป็นปีฉลอง 1,200 ปี Koyasan ด้วยละค่า ซึ่ง Koyasan นั้นได้รับการบันทึกจาก UNESCO ไว้ว่าเป็นแหล่ง World Heritage Sites ที่สำคัญของญี่ปุ่นด้วยคะ เพราะว่ามีความเก่าแก่มากๆ และทรงคุณค่าต่อการอนุรักษ์

การเดินทางมาที่นี่ไม่ยากเลยค่ะ โดยการซื้อตั๋ว Koyasan World Heritage Ticket ที่ใช้บัตรรถไฟวิ่งตรงไปยัง Koyasan บัตรรถเมล์ที่ใช้เดินทางบนเขา Koyasan เป็นเวลา 2 วัน ไม่จำกัดรอบ บัตรส่วนลดเข้าสถานที่ท่องเที่ยว และบัตรส่วนลดร้านขายของที่ระลึกคะ (ขอแนะนำเลยค่ะ เพราะว่าคุ้มมากจริงๆค่ะ)

เริ่มแรกก็ขึ้นรถไฟสาย Nankai Koya line ที่สถานี Namba ค่ะ ชานชาลาที่ 3 เดินเข้าไปก็รู้เลยค่ะว่าขบวนไหนจะไป Koyasan

DSCF1403

การเดินทางใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงค่ะ จาก Namba นั่งจนสุดสายไปลงที่ Gokurakubashi (ที่คนลงหมดทั้งขบวนอะคะ) แล้วก็ไปต่อ Cable Car ไปลงที่สถานี Koyasan station (ที่ต้องเป็น Cable Car เพราะว่ามันชันมากค่ะ รถไฟไม่น่าจะวิ่งได้ – -*) รายละเอียดการเดินทาง และตารางเวลาดูได้ที่นี่คะ > http://www.nankaikoya.jp/en/stations/easily.html

DSCF1404
ตารางเวลารถค่ะ
DSCF1431
cable car คะ ..ชันมาก (ถึงขนาดต้องช่วยคนแก่ยกกระเป๋าเลยละคะ ^^”)
DSCF1462
ด้านหน้า koyasan station

พอขึ้นไปถึงรถเมล์ในเมืองจะมีทั้งหมด 3 สาย ดูตารางเวลารถเมล์ได้ที่นี่คะ > http://www.nankaikoya.jp/en/stations/koyasan.html

DSCF1661
รถเมล์บนเขาคะ

**ขอแนะนำว่าให้ดูตารางเวลาดีๆนะค่า เพราะว่ารถไฟไปและกลับมีไม่เยอะ //ส่วนรถเมล์ก็รอนานคะ ถ้ากำหนดเวลาไม่ดี ต้องไปยืนรอ หรือเดินไปป้ายอื่นเพื่อหารถเมล์ขึ้นนะคะ**

ที่พัก นอนวัดค่ะ ใช่ค่ะ! เราไปนอนวัดที่ญี่ปุ่นมา แต่ไม่ต้องตกใจนะคะ มันไม่ได้แย่ขนาดนั้น วัดที่นี่เค้าเปิดรับให้นักท่องเที่ยวเข้าไปพักคะ ห้องนอนเป็นแบบเสื่อทาคามิ ปูฟูกหนาๆ ผ้าห่มหนักๆคะ และมีบริการอาหารเช้าด้วย ซึ่งเป็นอาหารเจ คือเต้าหู้ ผักดอง ข้าวและชาเขียวเติมฟรีไม่อั้น ห้องน้ำเป็นห้องน้ำรวม มีอ่างน้ำร้อนให้แช่คะ(ออนเซ็น) ไม่มีบริการไวไฟนะคะ แต่เรามี Pocket Wifi ไป บนเขาสัญญาณก็ยังดีมากๆอยู่ค่ะ

DSCF1485
ที่พักของเราเลือกที่วัด Yochiin //เป็นวัดเล็กๆ มีห้องไม่มาก สถานที่ค่อนข้างเก่า แต่ก็ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบนะคะ

DSCF1486

DSCF1498
ห้องนอนค่ะ มีทีวี มีฮีตเตอร์ และฟูกที่นอน 2 ที่คะ ผ้าห่มหนาาาามากกกก เหมือนในการ์ตูนที่เคยอ่านเลยคะ

อาหาร ร้านอาหารบนนั้น ปิดไวมากกกกกกกกก บ่าย 3 ก็ปิดเกือบหมดแล้วค่ะ ขอแนะนำเลยว่าหากที่พักไหนมีบริการอาหารเย็น ก็ให้ทานกับที่พักเลยคะ เพราะการมาหาในเมืองนั้นมีแค่ร้านสะดวกซื้อ ซาลาเปา และร้านอาหารที่เราเจอเพียง 1 ร้านเท่านั้นค่ะ !! (อยู่ตรง 3 แยกใหญ่ของเมือง ถัดจากร้านขายยาไป2หลังคะ) แต่ถ้าใครเลือกที่พักในวัด ซึ่งเค้าจะทำแต่อาหารเจค่ะ ถ้าใครทานเต้าหู้ผักดองได้ ก็โอเคคะ แต่ถ้าใครเป็นมนุษย์ทานเนื้อก็ลองมาเสี่ยงดูข้างนอกนะคะ

4แยกใหญ่ในเมืองค่ะ ทั้งเมืองมีแยกใหญ่แยกเดียว ไม่ต้องกลัวหลงจ้า
4แยกใหญ่ในเมืองค่ะ ทั้งเมืองมีแยกใหญ่แยกเดียว ไม่ต้องกลัวหลงจ้า
DSCF1658
บรรยากาศบริเวณกลางเมืองคะ (down town เลยนะคะเนี่ยยยยย ><)
DSCF1659
บรรยากาศบริเวณกลางเมืองคะ (down town เลยนะคะเนี่ยยยยย ><)

ภาษา ผู้คนบนนี้พูดอังกฤษได้ค่อนข้างดีค่ะ เพราะมีนักท่องเที่ยวเยอะมากค่ะ ส่วนใหญ่เป็นฝรั่งผมทองเลยค่ะ และก็เกาหลีและจีนนิดหน่อยค่ะ วันที่เราไปเราเป็นคนไทยสองคนบนนั้นคะ เงอะ!

ปล.website ที่ใช้หาข้อมูลหลักๆมีตามนี้คะ หรือถ้ายังไงหลังไมค์มาสอบถามกันได้นะคะ ยินดีให้คำแนะนำกับทุกคนค่า ^^

+ http://eng.shukubo.net/
+ http://www.nankaikoya.jp/en/stations/ticket.html
+ http://www.japan-guide.com/e/e4900.html
+ http://www.koya.org/english/
+ http://www.somchartlee.com/episode3-koyasan-the-miracle-of-peace/

อ่านต่อ : [Sabuy’s Day] Part 5 ตอนที่ 2 ขึ้นเขา นอนวัด เที่ยวสุสาน บน Koyasan