มารู้จักโลกธุรกิจแฟชั่นกัน…

โลกของแฟชั่นเบื้องหน้าอันสวยงามที่เราได้พบเจอกันทุกวันในชีวิตประจำวันของสาวๆนั้น เบื้องหลังมีความเป็นมาโดยการบริหารงานจากกลุ่มแฟชั่นที่เกิดจากการรวมตัวกันของแบรนด์ต่างๆ ที่มีการรวมตัวกันเพื่อสร้างความแข็งแกร่งในตลาดการค้า วันนี้ Chickyitems ขอพูดถึง 3 กลุ่มใหญ่ๆของโลกที่เป็นที่รู้จักกันก่อนนะค่า …

ภาพนิ่ง1

1. กลุ่ม LVMH หรือชื่อเต็มๆว่า LVMH Moët Hennessy เป็นกลุ่มสินค้าหรูระดับไฮที่ใหญ่ที่สุด โดยมี 3 แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสที่ได้มารวมตัวกันค่ะ นั่นก็คือ Louis Vuitton + Moët et Chandon + Hennessy (ขายเหล้าคะ)
ซึ่งมียอดขายปีนึงกว่า 800,000 ล้านบาทในสินค้าหลายๆประเภท ฉะนั้นการที่ LV หันมาทำนาฬิกาขายก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกแล้วละจ้า โดยที่มีผู้ถือหุ้นยักษ์ใหญ่อย่าง Christian Dior S.A. ที่ถือหุ้นกว่า 42%ซึ่งแบรนด์ดังๆที่อยู่ในกลุ่มนี้ก็จะมีดังนี้คะ

สินค้าแฟชั่น- Louis Vuitton, Fendi, Givenchy,Marc Jacobs, Celine เป็นต้น
นาฬิกา-TAG Heuer,Zenith, Hublot, Chaumet
เหล้าและไวน์-Moët et Chandon Wines, Hennessy, Glenmorangie, Belvedere Vodka, Chopin vodka, Domaine Chandon California เป็นต้น

ภาพนิ่ง2

2.PPR หรือย่อมาจาก Pinault-Printemps-Redoute เป็นกลุ่มที่ใหญ่เป็นอันดับสองคะ มีสัญชาติฝรั่งเศส+อิตาลี่คะ ซึ่งแบรนด์หลักของกลุ่มนี้คือ GUCCI ที่เราๆรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยที่มีแบรนด์ต่างๆที่อยู่ในกลุ่มนี้เช่น Gucci, Balenciaga, Yves Saint Laurent, Bottega Veneta, Alexander McQueen, Stella McCartney, Puma เป็นต้น รวมไปถึงห้างสรรพสินค้า ร้านหนังสือ และธุรกิจออนไลน์บางส่วนค่ะ

ภาพนิ่ง3

3.Richemont กลุ่มนี้จะเป็นสัญชาติสวิสเซอร์แลนด์ โดยที่มีชื่อเต็มๆว่า Compagnie Financière Richemont SA โดยกลุ่มนี้จะเน้นขายพวกเครื่องประดับ นาฬิกา เครื่องเขียน ซึ่งมีแบรนด์ที่อยู่ในกลุ่มนี้หลายประเภทด้วยกัน เช่น

เครื่องประดับและนาฬิกา เช่น  Cartier,Van Cleef & Arpels, Piaget, Vacheron Constantin, A. Lange & Söhne, Jaeger-LeCoultre, Officine Panerai (PAM), International Watch Co (IWC), Baume et Mercier, Roger Dubuis
เครื่องเขียน Montblanc, Montegrappa
สินค้าแฟชั่น Lancel, Chloé, Shanghai Tang

ก็จะเห็นได้ว่าแบรนด์ใหญ่ๆนั้นเพื่อสร้างความเข้มแข็งทางการตลาดและอำนาจต่อรองก็มักจะรวมกลุ่มทางการค้ากันคะ อีกหน่อยก็อาจจะมีการรวมกลุ่มข้ามทวีปมาทางเอเซียบ้างเน๊อะ ไว้รอดูกันต่อไปค่ะว่ากลุ่มธุรกิจที่จะรวมตัวกันใหม่ๆจะเปลี่ยนแปลงโลกธุรกิจแฟชั่นกันไปในทิศทางใดค่ะ

——————————————————————————————

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก http://topicstock.pantip.com/woman/topicstock/2010/02/Q8851516/Q8851516.html

pic.cr.www.finessa.com.hk,www.suggestkeyword.com,www.advertiser-serbia.com,http://www.kering.com/,www.cctv-america.com

อ่านต่อ : Forever 21 มาถึงจุดนี้ได้อย่างไร…