เส้นทางชีวิต Ralph Lauren จากพนักงานขายมาเป็นมหาเศรษฐี

สาวๆทุกคนคงไม่มีใครไม่รู้จักเสื้อยืดโปโล ที่มีโลโก้ม้าที่หน้าอกข้างซ้ายกันใช่ไหมค่ะ เสื้อยืดคอปกคุณภาพดีหลากสีสันที่เรียกได้ว่าแทบจะทุกคนจะต้องมีติดตู้เสื้อผ้าไว้ตัวสองตัว ด้วยเสื้อผ้าที่ยืดหยุ่นดี ใส่สบายไม่ร้อน เหมาะกับสภาพภูมิอากาศของบ้านเราได้เป็นอย่างดี แบรนด์ Ralph Lauren ในปัจจุบันนี้เรียกได้ว่าเป็นอาณาจักรเสื้อผ้าที่ใหญ่ที่สุดของโลกแห่งหนึ่งก็ว่าได้ แต่ว่าจะมาเป็น Ralph Lauren อย่างทุกวันนี้ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง…

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1964 เด็กหนุ่มคนหนึ่งที่มีชื่อว่า Ralph Lauren ได้ตัดสินใจหันหลังให้กับการเรียนในมหาวิทยาลัย เนื่องจากครอบครัวมีปัญหาเรื่องเงินคะ เขาจึงต้องมาเป็นพนักงานขายหน้าร้านเสื้อที่มีชื่อว่า Brooks Brothers

แม้ว่าเขาจะเป็นเด็กที่ยากจน แต่เขาก็มีรสนิยมด้านการแต่งกายเป็นอย่างดี เขาชอบนั่งอ่านนิตยสารแฟชั่นและหมั่นสังเกตุการแต่งกายของลูกค้าที่เข้ามาซื้อของในร้านที่เขาทำงานอยู่ และเขาก็จดสิ่งที่เขาได้รับใหม่ๆในทุกๆวันอย่างสม่ำเสมอ

ผ่านมาสองปีเขาก็เห็นว่าเนกไทแบบกว้างสไตล์ยุโรปเริ่มเป็นที่น่าสนใจ เป็นสิ่งใหม่ที่ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมในนิวยอร์คในสมัยนั้นเท่าไหร่ เขาก็เลยออกแบบและวาดเนกไทสไตล์ใหม่นี้นำเสนอต่อผู้จัดการร้านที่เขาทำงานอยู่ แต่ก็ถูกปฏิเสธกลับมา ผู้จัดการร้านบอกว่า “ไม่มีใครเขาอยากใส่เนกไทหน้าตาเห่ยๆแบบนี้หรอก” แต่เขายังเชื่อมั่นว่าแบบเนกไทของเขาจะเป็นที่นิยมอย่างแน่นอน เขาจึงตัดสินใจลาออกจากร้านนี้แล้วมาเปิดร้านของตัวเอง โดยมีแค่โต๊ะและจักรเก่าๆเพียงหนึ่งตัว

เขาเริ่มต้นซื้อเศษผ้าในลายที่เขาต้องการในราคาที่ไม่แพง มาตัดเย็บไปเนกไทในแบบของเขา และนำไปฝากขายกับร้านค้าแห่งหนึ่งในเมือง โชคเข้าข้าง…วันหนึ่งผู้แทนจาก Neiman Marcus มาเห็นเนกไทของเขาแล้วชอบมากๆ จึงเหมาซื้อไปถึง 100 โหลเลยทีเดียว และเมื่อได้มีโอกาสมาขายในห้างดัง เขาก็มีออเดอร์มหาศาลเข้ามา ซึ่งเขาก็ไม่ปฏิเสธออเดอร์เลย ถึงแม้ว่าเขายังไม่รู้ว่าจะทำยังไงให้ผลิตเนกไทให้ทันเวลาได้ เขาก็อดทนทำทั้งวันทั้งคืน เพื่อให้งานใหญ่นี้ไม่หลุดไป

cr.www.ralphlauren.com
cr.www.ralphlauren.com

ต่อมาไม่นานหลังจากที่เนกไทของเขาติดตลาดแฟชั่น เขาก็เริ่มขยายกิจการมาสู่วงการเสื้อผ้า โดยเริ่มจากเสื้อผ้าผู้ชายก่อนในตอนแรก แล้วค่อยมาผลิตเสื้อผ้าของผู้หญิงค่ะ โดยในปี 1972 เขาได้ออกแบบเสื้อยืดคอปกแขนสั้น และปักรูปม้าที่หน้าอกข้างซ้าย โดยในตอนแรกเขาทำออกมาเพียง 24 สี และแบบเสื้อนี้เอง เป็นจุดเริ่มต้นของเขาในอาณาจักรเสื้อผ้าของเขา ใช่คะ…แบบเสื้อนี้คือเสื้อโปโลที่เรารู้จักกันนั่นเอง

cr.www.overclockzone.com
cr.www.overclockzone.com

ปัจจุบันนี้ Ralph Lauren มีร้านขายเสื้อผ้าอยู่ในเมืองใหญ่ๆทั่วโลก และมีรายได้กว่า 6,000 ล้านเหรียญต่อปี และมีทรัพย์สินกว่า 240,000 ล้านบาท โดยเป็น 1 ใน 100 ของคนที่รวยที่สุดในอเมริกาอีกด้วย

เคล็ดลับความสำเร็จของ Ralph Lauren สั้นๆว่า “ผมไม่ได้ออกแบบเสื้อผ้า แต่ออกแบบความฝันต่างหาก”

cr.www.quotationof.com
cr.www.quotationof.com

cr. wikipedia, forbes, หนังสือคิดจะไปดวงจันทร์อย่าหยุดแค่ปากซอย