6 วิธีรักษารองเท้า TOMS และ Keds ให้ใช้ได้”นาน”ขึ้น !

ตอนนี้รองเท้า Toms และ Keds กำลังมาแรงในบ้านเราเลยนะคะ ด้วยแบบที่ดูดี ใส่สบาย เข้าได้ง่ายกับทุกชุด ใส่ได้ทุกวัน ใส่แล้วเดินมากแค่ไหนก็ไม่หวั่นเลยละคะ ไม่ค่อยเมื่อยเท่าไหร่ ยิ่งเดินช้อปปิ้งยิ่งสบายเท้าค่ะ

แต่ด้วยความที่แบบส่วนใหญ่จะทำมาจากผ้าคะ ยิ่งบ้านเราหลุมๆบ่อๆเยอะด้วยเน๊อะ ไหนจะฝุ่นไหนจะน้ำ ก็ก้อดูแลรักษากันนิสนุเพื่อให้รองเท้าคู่โปรดอยู่กับเราไปนานๆค่ะ วันนี้ Chickyitems มี 6 วิธีง่ายๆในการรักษารองเท้าของเรามาฝากจ้า…

11425078_927289183994097_2762435453751100749_n

1. สเปย์เคลือบป้องกันคราบสกปรก : การจะใช้รองเท้าที่ทำจากผ้าโดยปราศจากความกังวลว่าจะใส่แล้วจะเปื้อนง่ายไหมนะ ยิ่งสีอ่อนๆด้วยแล้ว จะใช้ทีก็เอาแค่เดินห้างพอ จะไปจตุจักรงี้ก็คิดหนักกลัวจะเปื้อน แบบนี้ สเปย์เลยค่ะ ตามร้านขายน้ำยาของรถยนต์ หรือตามอินเตอร์เนตทั่วไปค่ะ (เช่น 3M Scotchgard™ Fabric & Upholstery Protector) คือจะเป็นสเปย์ที่จะมาเคลือบเนื้อผ้าของรองเท้าเราค่ะ พอเปื้อนแล้วก็จะสามารถเช็ดออกได้อย่างง่ายกว่าที่คราบจะโดนเนื้อผ้าตรงๆค่ะ …ทั้งนี้ ก่อนฉีดรองเท้าต้องสะอาดก่อนนะคะ ถ้าฉีดตอนเปื้อนแล้วก็จะเปื้อนอยู่ยั่งงั้นจะทำความสะอาดไม่ออกแล้วค่ะ ก็แนะนำว่าฉีดตั้งแต่วันที่ถอยออกมาจากร้านเลยจ้า …

2. ผลิตภัณฑ์เคลือบกันน้ำ : น้ำกับผ้าก็เป็นอีกหนึ่งคู่ที่ไม่อยากจะให้มาเจอกันเลยเน๊อะ ก็กันไว้ดีกว่า ด้วยการทาขี้ผึ้งค่ะ ควรทาซ้ำสักสองรอบ ทุกๆ 2 เดือนค่ะ และตอนทาไม่ควรทาที่ขอบด้านบนรองเท้านะคะ เพราะถ้าเราเหงื่อออก เหงื่อก็จะไปกองอยู่ที่เท้าเราค่ะ แล้วเท้าก็จะเหม็นค่ะ T_T … ทั้งนี้ ก็ไม่ใช่ว่าจะไปลุยฝนได้อ่ะน๊าาา เอาแค่เปียกพอประมาณก็ยังกันได้อยู่คะ แต่ถ้าเปียกชุ่มเลยอันนี้ขี้ผึ้งก็ช่วยไม่ได้จ้า

ปล. ขี้ผึ้งอาจจะมีราคาสูงค่ะ ก็ลองหาเพื่อนแชร์กันใช้เน๊อะ เพราะว่าขี้ผึ้งเก็บไว้นานไม่ค่อยดีค่ะ แต่ถ้าสาวๆมีรองเท้าผ้าหลายคู่ก็คุ้มต่อการลงทุนจ้า อิอิ

3. ซักให้ถูกวิธี : การซักรองเท้าผ้า ก็ไม่ใช่จะยัดใส่เครื่องได้เหมือนผ้าทั่วไป การซักก็ต้องมีเทคนิคกันนิดนึง โดยการใช้ผงซักฟอก/น้ำยาซักผ้าแบบอ่อน (เช่น OxiClean, ผลิตภัณฑ์ซักผ้าเด็ก) แล้วก็ใช้แปรงสีฟันขัดเบาๆค่ะ แล้วพอทำความสะอาดเสร็จแล้วก็ตากโดยการคว่ำลงค่ะ เพื่อให้สะเด็ดน้ำออกจากรองเท้าค่ะ ตากไว้ประมาณ 20 นาที ดูผลงาน ถ้ายังออกไม่หมดก็ทำซ้ำอีกครั้งค่ะ

4. ตากให้เป็น : หลังจากซักเสร็จแล้ว การตากก็เป็นเรื่องสำคัญค่ะ การทำให้รองเท้าแห้งก็ไม่ควรใช้ไดร์เป่าผมนะคะ เพราะจะทำให้ผ้าเสียได้ค่ะ ทางที่ดีควรเอาไปผึ่งในที่ร่ม ไม่โดดแดดโดยตรงคะ เพราะจะช่วยถนอมเนื้อผ้าได้ค่ะ

5. ใส่ให้เริ่ด : การเลือกวันใส่ก็สำคัญจ้า เพราะว่ารองเท้าผ้านี่ก็ดูฟ้าฝนกันนิดนึง ถ้าวันไหนพายุมาก็ไม่แนะนำให้ใส่ไปลุยน้ำนะค่า เพราะนอกจากรองเท้าจะเสียแล้ว เท้าเรายังต้องอบอยู่ในรองเท้าเปียกๆด้วยจ้า

6. ลบกลิ่น : เวลาใส่รองเท้าแบบผ้าก็มักไม่ค่อยจะได้ใส่ถุงเท้ากันเน๊อะ พอมีกลิ่นก็จะติดไปที่รองเท้าเลยหน่ะค่ะ ฉะนั้นตอนเก็บรองเท้าเข้าตู้ก็ควรเป็นตู้ที่ไม่อับ มีช่องระบายอากาศ รวมถึงใส่ถุงดับกลิ่นไปในรองเท้าก่อนก็จะทำให้รองเท้าไม่มีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์แล้วละจ้า

11796314_954883617901320_956148053649158303_n

cr.thekrazycouponlady.com, pinterest, classicallycurrentblog.com

อ่านต่อรองเท้า toms Canvas Women’s Classics