10 ข้อที่ควรรู้เกี่ยวกับวันปีใหม่ไทย หรือ (วันสงกรานต์)

10 ข้อที่ควรรู้เกี่ยวกับวันปีใหม่ไทย หรือ  (วันสงกรานต์) ใกล้จะถึงวันสงกรานต์แล้วนะคะ เป็นวันสำคัญของคนไทย หรือ เรียกอีกชื่อว่า วันปีใหม่ของไทยคะ จะเป็นวันที่ญาติๆจะรวมตัวกันพบปะพูดคุย บ้างก็เข้าวัด บ้างก็เล่นน้ำสงกรานต์ เพราะด้วยอากาศของบ้านเรา ส่วนใหญ่ก็จะนิยมเล่นน้ำกันตามสถานที่สำคัญต่างๆ เป็นวันหยุดยาวที่มีความสุขสำหรับทุกคนเลยละคะ แต่รู้ไหมคะ ว่าจริงๆแล้ววังสงกรานตืนอกจากเล่นน้ำแล้ว ยังมีความสำคัญอะไรอีกบ้าง วันนี้เราหาข้อมูลมาบอกต่อกันคะ เพื่อให้เพื่อนๆได้รู้ 10 ข้อที่ควรรู้เกี่ยวกับวันปีใหม่ไทย หรือ (วันสงกรานต์) กันคะ

 

1.การก่อเจดีย์ทรายในวัดต่างๆ

เป็นประจำของทุกปีในวังสงกรานตืที่เด็กๆวัยรุ่นหนุ่มสาว พ่อแม่ปู่ย่าตายาย จะพากันเข้าวัดเพื่อมาทำบุญและก่อเจดีย์ทราย มีเรื่องเล่ากันต่อๆมาว่า ” พระเจ้าปเสนทิโกศล ” ได้เสด็จไปยังเมืองสาวัตถีพร้อมด้วยบริวาร พระองค์ได้ทอดพระเนตรเห็นหาดทรายขาวบริสุทธิ์ จึงเกิดจิตศรัทธาก่อทรายขึ้นเป็นเจดีย์ทั้งสิ้น 8 หมื่น 4 พันองค์เพื่ออุทิศเป็นพุทธบูชา ซึ่งเมื่อพระเจ้าปเสนทิโกศลได้ทรงเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าจึงได้ทรงทูลถามอานิสงส์ของการสร้งเจดีย์ทรายดังกล่าว พระพุทธเจ้าตรัสรับว่า การที่มีจิตใจเลื่อมใสศรัทธาก่อสร้างเจดีย์ทราย 8 หมื่น 4 พันองค์ หรือแม้แต่องค์เดียวก็จะได้รับอานิสงส์มาก จะไม่ตกนรกหลายร้อยขุม หากเกิดเป็นมนุษย์ก็จะเพียบพร้อมไปด้วยยศถาบรรดาศักดิ์ เงิน ทอง เมื่อตายก็จะได้ขึ้นสวรรค์ ทางภาคเหนือจึงนิยมนำทรายเข้าวัดเพราะจะมีโชคลาภ ให้มีความสุขความเจริญ เงินทองไหลมาเทมาดุจทรายที่ขนเข้าวัด และนี่ก็เป็นที่มาที่สืบต่อๆกันมาคะ ขอบคุณข้อมูลจาก (Credit) ขอบคุณรูปภาพจาก (Credit)

2.การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

ถือเป็นการเรียกศิริมงคลให้แก่ตัวเราเอง เป็นการขอพรจากผู้ใหญ่ที่เรานับถือ เช่น พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ถือเป็นการขอขมาในสิ่งที่ล่วงเกินตลอดปีที่ผ่านมา สิ่งที่เราควรเตรียมเพื่อรดน้ำดำหัวได้แก่ น้ำอบไทย หรือ น้ำส้มป่อย ดอกมะลิ ดอกกุหลาบ และนำไปผสมน้ำในขันเงิน หรือ ขันทองเหลือง โดยผู้ที่มีอายุน้อยรดที่มือและผู้ใหญ่จะรดที่ศรีษะของเราคะ ขอบคุณข้อมูลจาก (Credit) ขอบคุณรูปภาพจาก (Credit)

3.นางสงการนต์ประจำปี 2560 

นางสงกรานต์ปี 2560 มีนามว่า “กาฬกิณีเทวี” ทรงพาหุรัด ทัดดอกมณฑา อาภรณ์แก้วมรกต ภักษาหารถั่วงา หัตถ์ขวาทรงขอช้าง หัตถ์ซ้ายทรงปืน เสด็จไสยาสน์หลับเนตร(นอนหลับตา) มาเหนือหลังกุญชร(ช้าง) เป็นพาหนะ เกณฑ์พิรุณศาสตร์ ปีนี้ อังคาร เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 300 ห่า ตกในเขาจักรวาล 120 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 90 ห่า ตกในมหาสมุทร 60 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 30 ห่า เกณฑ์ธาราธิคุณ ชื่อ อาโป(ธาตุน้ำ) น้ำมาก น้ำท่วม เกณฑ์นาคราชให้น้ำ ปีระกา นาคราชให้น้ำ 4 ตัว ทำนายว่า ฝนต้นปีน้อย กลางปีงาม แต่ปลายปีมากแล ฯ เกณฑ์ธัญญาหารชื่อ วิบัติ ข้าวกล้าในไร่นา จะเกิดกิมิชาติ คือ มีด้วงแมลงรบกวน ข้าวกล้า จะได้ผล 1 ส่วน เสีย 5 ส่วน บ้านเมืองจะเกิดยุทธสงคราม จะฆ่าฟันกัน จะนิราชจากกัน จะฉิบหายเป็นอันมากแล ฯ ขอบคุณข้อมูลจาก (Credit) ขอบคุณรูปภาพจาก (Credit)

4.นางสงกรานต์ทั้ง 7 

วันอาทิตย์ คือ นางสงกรานต์ทุงษเทวี,วันจัทร์ คือ นางสงกรานต์โคราดเทวี, วันอังคาร คือ นางสงกรานต์รากษสเทวี ,วันพุธ คือ นางสงกรานต์มณฑาเทวี,วันพฤหัสบดี คือ นางสงกรานต์กิริณีเทวี ,วันศุกร์ คือ นางสงกรานต์กิมิทาเทวี,วันเสาร์ คือ นางสงกรานต์มโหทรเทวี ขอบคุณข้อมูลจาก (Credit) ขอบคุณรูปภาพจาก (Credit)

5.ความหมายของสงกรานต์

แต่ก่อน วันปีใหม่ของไทยเรา ไม่ได้ตรงกับวันสงกรานต์นะคะ ในสมัยโบราณ ได้ถือเอาวันขึ้น 1 ค่ำ เป็นวันปีใหม่ไทย ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น “วันสงกรานต์” ในปัจจุบัน คะ ขอบคุณข้อมูลจาก (Credit) ขอบคุณรูปภาพจาก (Credit)

6.วันสงกรานต์ใน 4 ภาค 

ภาคเหนือ :: วันที่ 13 เมษายน เรียกว่า “วันสังขารล่อง” วันที่ 14 เมษายน เรียกว่า “วันเน่า” วันที่ 15 เมษายน เรียกว่า “วันพญาวัน”
ภาคกลาง :: เรียกวันสงกรานต์ ว่า วันที่ 13 เมษายน เรียกว่า “วันมหาสงกรานต์” วันที่ 14 เมษายน เรียกว่า “วันเนา” วันที่ 15 เมษายน เรียกว่า “วันเถลิงศก”
ภาคใต้ :: วันที่ 13 เมษายน เรียกว่า “วันเจ้าเมืองเก่า” วันที่ 14 เมษายน เรียกว่า “วันว่าง” วันที่ 15 เมษายน เรียกว่า “วันรับเจ้าเมืองใหม่”
โดยที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ภาคอีสาน ไม่มีประวัติว่ามีการ เรียกทั้ง 3 วันว่า เป็นวันอะไรคะ ขอบคุณข้อมูลจาก (Credit) ขอบคุณรูปภาพจาก (Credit)

7.ตัวสงกรานต์

ในวังสงกรานต์ มีความเชื่อว่า จะมีสัตว์ชนิดหนึ่งเกิดขึ้นมา เรียกว่า “ตัวสงกรานต์”จะเกิดอยู่ในลำคลอง และจะเกิดเฉพาะในวันสงกรานต์ เป็นสิ่งมีชีวิตที่คล้ายกับไส้เดือน ตัวเล็กเท่าเส้นด้าย มีสีที่ลำตัวสะท้อนกับแสง ซึ่งสามารถเปลี่ยนสีไปได้เรื่อยๆ แต่ปัจจุบันคาดว่าสัตวืชนิดน่าจะสูญพันธุ์ไปแล้ว ขอบคุณข้อมูลจาก (Credit) ขอบคุณรูปภาพจาก (Credit)

8.การทำบุญในวันสงกรานต์ 

การทำบุญตักบาตร :: เป็นการทำบุญให้แก่ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว ส่วนใหญ่จะเตรียมการกันไว้แต่เนิ่นๆ และบางครอบครัว จะทำอาหารเอง เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว
การสรงน้ำพระ :: ตามสถานที่ต่างๆจะจัดพระพุทธรูปให้ประชาชนทั่วไปสรงน้ำ แม้แต่ตาม ห้างสรรพสินค้าก็มีจุดให้สรงน้ำพระ สะดวกสบายและยังได้บุญอีกด้วยคะ
การปล่อยนก ปล่อยปลา :: เป็นที่รู้กันว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ ชำระล้างบาป เสริมศิริมงคลให้แก่ตัวเองคะ ขอบคุณข้อมูลจาก (Credit) ขอบคุณรูปภาพจาก (Credit)

9.ตำนานสงกรานต์ที่ถูกบันทึก

รัชกาลที่ 3 ทรงโปรดเกล้าฯ  ให้จารึก นางสงกรานตืทั้ง 7 ลงใน แผ่นศิลา 7 แผ่น แปะประดับไว้ที่ศาลารอบมณฑบทิศเหนือในวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือวัดโพธิ์ ปัจจุบันก็ยังคงมีให้ได้ศึกษากันนะคะ ขอบคุณข้อมูลจาก (Credit)

10.ชนชาติอื่นๆก็มี ประเพณีสงกรานต์เช่นกัน

ชนชาติอื่ๆนก็ถือว่า วันสงกรานตืเป็นวันขึ้นปีใหม่ของเขา เช่นกัน เช่น พม่า มอญ ลาว หรือแม้แต่ชนชาติไทยเชื้อสายต่างๆ ที่เป็นส่วนน้อยในจีน อินเดีย ก็นับถือ วันสงกรานต์เป็นวันปีใหม่ไทยเช่นกันคะ ขอบคุณข้อมูลจาก (Credit) ขอบคุณรูปภาพจาก (Credit)

ถือว่าเป็นเรื่องราวดีๆที่ทางวเรารวบรวมมาให้เพื่อนๆได้ศึกษา ยังไงสงกรานต์ปีนี้ขับขี่ปลอดภัย เล่นสงกรานต์อย่างสุภาพ อย่า!!ลืมหาเวลาอยุ่กับครอบครัว เข้าวัดทำบุญกันนะคะ

สาวๆคนไหนสนใจสามารถติดต่อทางช่องทางข้างล่างที่แจ้งไว้เลยจ้า ช่องทางการติดต่อhttps://www.facebook.com/messages/chickyitems หรือ Line id: pickypoko
และช่องทางติดต่อใหม่ล่าสุดจ้า Line พิมพ์ช่องค้นหาว่า @chickyitems  (อย่าลืมมี@ข้างหน้านะจ๊ะ)

อ่านต่อ :  ประวัติวันวาเลนไทน์ และ สิ่งของที่คู่รักมักให้กันในวันนี้