อากาศร้อนแบบนี้ ต้องมีอาหารคลายร้อน

อากาศร้อนแบบนี้ ต้องมีอาหารคลายร้อน แถมยังรู้สึกกระหายบ่อยๆ แบบนี้ ไม่มองหาอาหารคลายร้อนเหล่านี้มารับประทานกันบ้างคงไม่ได้แล้วจริงมั้ยคะ เพราะนอกจากจะช่วยคลายร้อนแล้ว ยังมีสรรพคุณที่ดีต่อการบำรุงสุขภาพร่างกายอีกด้วยนั่นเอง ยิ่งโดยเฉพาะเดือนเมษายน อุณหภูมิพุ่งแตะเลข 4 เข้าไปแล้วตั้งหลายพื้นที่ ทั้งร้อน ทั้งอบอ้าวแบบนี้ ทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ทานอะไรไม่ลง แต่ถ้าจะให้ดื่มน้ำอย่างเดียวแต่ไม่ทานอะไรเลยก็ไม่ไหวเหมือนกัน เดี๋ยวจะขาดสารอาหารเอา วันนี้ลองเปิดตู้เย็นมองหาอาหารคลายร้อนมาช่วยลดอุณหภูมิทั้งภายในและภายนอกร่างกายหน่อยดีกว่า จะได้แก้อาการอ่อนเพลียไร้เรี่ยวแรงไปด้วย ว่าแต่หน้าร้อน (จัด) แบบนี้ เราจะทานอะไรดีนะ เรามีอาหารและเครื่องดื่มดับร้อนแนะนำ หาทานได้ง่ายๆหรือทำกินเองที่บ้านได้เราอย่ารอช้าไปดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

แตงโม

น้ำและน้ำตาลเยอะ ทดแทนความเย็นที่สูญไป แตงโมเป็นผลไม้ประจำหน้าร้อนที่ช่วยดับกระหาย คลายร้อนไปโดยปริยาย แม้ไม่แช่เย็นก็ยังสร้างความสดชื่นได้ แล้วถ้ายิ่งกินแบบเย็นๆ จะดับร้อนได้ดีเพียงไหนกันนะ สำหรับแตงโมนั้นมีน้ำเป็นส่วนประกอบ 95% จึงทำให้ร่างกายรู้สึกชุ่มฉ่ำตามไม่น้อย ใครอยากกินผลไม้คลายร้อน บอกเลยไม่มีแตงโมติดบ้านไม่ได้แล้วเด็ดขาด



ข้าวแช่

กินพร้อมสมุนไพรหลายชนิด ช่วยคลายร้อนได้ เรียกว่าเป็นเมนูระดับชาววังกันเลยก็ว่าได้ สำหรับข้าวแช่นั้นในปัจจุบันค่อนข้างหารับประทานได้ไม่ง่ายเหมือนก่อนแล้ว แต่หากคุณมีโอกาสได้ทาน แนะนำเลยค่ะเพราะข้าวลอยน้ำดอกไม้อบควันเทียนหอมเย็นๆ หากได้รับประทานคู่กับเครื่องเคียงต่างๆ ไม่ว่าจะลูกกะปิทอด พริกหยวกยัดไส้หรือแม้แต่เมนูปลาหวาน เมนูนี้จะยิ่งช่วยเพิ่มความสดชื่นและหอมอร่อย ช่วยดับบรรยากาศร้อนๆ ให้หายไป ทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้มากทีเดียว



ไอศครีม

ไม่ใส่นม จากผลไม้สดคลายร้อน สดชื่นมากกว่าหรือจะเลือกไอศครีมโยเกิร์ตก็ได้นะคะไม่อ้วนแถมยังอร่อยเติมผลไม้ที่เราลงไปก็อร่อยไปอีกแบบ



แคนตาลูป
หนึ่งในผลไม้ตระกูลแตงที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบไม่น้อยเหมือนกัน นำไปแช่เย็นทานดับร้อนได้ หรือจะนำเนื้อไปปั่นเป็นน้ำแคนตาลูปใส่น้ำแข็งสักหน่อย ก็ดื่มแก้กระหายได้ไม่น้อยเลย



น้ำเปล่า

น้ำเปล่าเสริมความเย็นที่ขาดไป ผิวพรรณเปล่งปลั่ง น้ำเปล่า” นี่ล่ะค่ะช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ดีที่สุดแล้ว เพราะเมื่ออากาศร้อน ร่างกายเราจะสูญเสียน้ำตลอดเวลา เราจึงต้องดื่มน้ำให้มาก ๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายรักษาอุณหภูมิได้ดี และไม่ขาดน้ำด้วย แต่ถ้าอยากให้ชื่นใจมากขึ้น หยดน้ำยาอุทัยผสมลงไปหน่อย สีแดง ๆ ในน้ำยาอุทัยนั้นก็คือสมุนไพร “ฝาง” มีฤทธิ์บำรุงโลหิต ทำให้เลือดเย็น แก้กระหายน้ำ

เฉาก๊วย

นับเป็นสุดยอดเมนูของหวานที่ได้รับความนิยมอย่างมากทีเดียว สำหรับเฉาก๊วยที่ราดด้วยน้ำเแข็งตามด้วยน้ำเชื่อมใสๆ ให้อรรถรสที่เย็นหวานอร่อยชื่นใจนั้น มาพร้อมสรรพคุณช่วยคลายร้อน แก้ร้อนใน ดับกระหาย และแก้โรคหวัดได้เป็นอย่างดี นับเป็นสุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพอีกอย่างหนึ่งก็ว่าได้ค่ะ แต่เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี อย่าพยายามเติมน้ำตาลมากไปจะดีที่สุด

น้ำมะพร้าว

หน้าร้อนทั้งทีและมีทีท่าว่าอากาศร้อนๆ จะยังคงครองแชมป์ตลอดเหนือทุกฤดูกาลเมืองไทย น้ำผลไม้ที่ให้ความหอมสดชื่นอย่างน้ำมะพร้าวไม่หยิบมาพูดถึงคงไม่ได้แน่นอน เนื่องจากน้ำมะพร้าวเป็นดั่งยาฤทธิ์เย็น กินแล้วจะช่วยดับกระหาย คลายร้อน ช่วยลดอุณหภูมิภายในร่างกาย หากคุณตัวร้อนขึ้นมาล่ะก็ เพียงดื่มน้ำมะพร้าวรับรองความร้อนจะทุเลาลงได้อย่าง นอกจากนี้ ยังช่วยลดอาการปวดศีรษะลงได้อีกด้วย

 

อ่านต่อ :: ทำยังไงดี เมื่อแต่งหน้าแล้วเครื่องสำอางไม่ติด