5 ชนิดข้าวพร้อมประโยชน์

5 ชนิดข้าวพร้อมประโยชน์ ทุกคนคะ เคยสังเกตกันไหมคะว่าทำไมข้าวเจ้าบ้านเราถึงมีหลายชนิดให้เลือก เพราะแต่ละชนิดมีคุณค่าและประโยชน์ที่ต่างกันยังไงละคะ เป็นเรื่องปกติที่เราทุกคนต้องรับประทานอาหารกันอยู่แล้ว แต่เคยมีใครสังเกตไหมคะว่าในเมนูอาหารหรือตามร้านขายข้าวเจ้านั้นมีข้าวให้เราเลือกหลายชนิดเลย และ เคยสงสัยไหมคะว่าแต่ละชนิดต่างกันยังไงแบบไหน วันนี้แอดมินได้หาข้อมูลมาแล้วและได้เลือก 5 ชนิดของข้าวที่คนไทยนิยมเลือกทานกันมากที่สุดพร้อมทั้งประโยชน์ของข้าวแต่ละชนิด ได้ยินแบบนี้แล้วเราไม่รอช้าไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่าประโยชน์ของข้าวทั้ง 5 ชนิดมีอะไรบ้าง

1.ข้าวขาว

ข้าวขาว :: เป็นที่นิยทานกันเกือบทุกบ้านเลยก็ว่าได้คะ ในข้าวขาวมีคาร์โบไฮเดตเพียงอย้่างเดียวค่ะ จึงทำให้คุณประโยชน์จากจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวน้อยกว่าชนิดอื่นๆค่ะ

2.ข้าวหอมมะลิ

ข้าวหอมมะลิ :: เป็นข้าวอีกหนึ่งที่ชนิดที่นิยมทานกันในคนหมู่มาก รสชาติดีหอมนุ่มละมุมลิ้น มีกลิ่นหอมชวนกินมากๆเลยละคะ ในข้าวหอมมะลิมีโปรตีน เส้นใยอาหาร ช่วยป้องกันในเรื่องท้องผูก ช่วยบำรุงประสาท แถม ยังป้องกันโลหิตจางค่ะ

3.ข้าวกล้อง

ข้าวกล้อง :: ข้าวกล้องก็เป็นข้าวอีกชนิดที่ได้รับความนิยมแต่ไม่ได้นิยมในที่ทั่วไป แต่ข้าวกล้องคือการเอาเปลือกออก ถึงจะเอาออกก็ยังคงมีจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว แถม ยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย อาการอ่อนแพลียและ โรคเลือดออกตามไรฟันค่ะ

4.ข้าวไรซ์เบอร์รี่


ข้าวไรซ์เบอร์รี่ :: คุ้นๆกันไหมคะ เคยได้ยินชื่อกันไหมคะ ข้าวชนิดนี่ก็ได้รับความนิยมเหมือนกันนะคะ เป็นสีม่วงเข้มกว่าข้าวกล้อง ข้าวชนิดนนี้ได้รับความนิยมจากผู้หญฺงกันมากๆนะคะ เพราะในข้าวมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเรื่องบำรุงประสาท เสริมาร้างระบบขับถ่าย ป้องกันโรคหัวใจ และ มะเร็งลำไส้ค่ะ

5.ข้าวหอมนิล

ข้าวหอมนิล :: ชื่อนี้ไม่คุ้นกันเลยใช่ไหมคะ แต่ข้าวชนิดนี่นั้นมีสารอาหารประกอบเยอะมาก คุณประโยชน์ก็มากเช่นกันคะ
ได้แก่ โปรตีน ธาตุเหล็ก และ สารต้านอนุมูลอิสระ แถม ยังลดไขมัน และ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดจึงถูกใจกับผู้สูงอายุค่ะ

และทั้งหมดนี้คือข้าว 5 ชนิดที่คนไทยนิยมทานพร้อมทั้งประโยชน์ ชอบทานแบบไหนก็มีคุณประโยชน์เช่นกันนะคะ

อ่านต่อ :: ข้าว 9 อย่างที่ดีต่อสุขภาพ