5 สิ่งห้ามทำหลังกินข้าว

5 สิ่งห้ามทำหลังกินข้าว เวลาเรารับประทานอาหารไม่ว่าจะเป็นมื้อไหน เวลาไหน เขาก็จะมีข้อห้ามกันว่าสิ่งไหนควรทำหรือไม่ควรทำ แต่ละอย่างที่เขาบอกต่อกันมา เป็นข้อห้ามต่างๆนั้นทุกอย่างล้วนมีที่มาที่ไปเสมอนะคะ เป็นกันไหมคะเวลาเรารับประทานอาหารเสร็จส่วนใหญ่มักจะเป็นช่วงเย็น เราจะไม่มีกิจกรรมอะไรให้ทำ เพื่อย่อยอาหารส่วนใหญ่กิจกรรมก็คือนั่งดู TV พูดคุยกันในครอบครัว หรือบางคนก็ใช้ช่วงเวลานี้งีบหลับพักผ่อนกัน แต่รู้ไหมคะ ว่ามีอะรไบ้างที่เราไม่ควรทำหลังรับประทานอาหารเสร็จ เพราะจะส่งผลเสียต่อร่างกายของเราโดยตรง เพื่อให้ไม่เป็นการเสียเวลาเราไปดูกันดีกว่าคะ ว่ามีข้อห้ามอะไรบ้าง

1.ทานผลไม้

ทานผลไม้ :: การทานผลไม้ทันทีหลังรับประทานอาหารเสร็จ บางคนเชื่อว่าเป็นของหวานควรรับประทานเพื่อล้างปาก แต่ความจริงไม่ควรรับประทานทันทีหลังทานข้าวเสร็จนะคะ เพราะจะทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะมากจนเกินไปคะ ควรทานหลังจากทานข้าวเสร็จประมาณ ครึ่งชั่วโมง – 1 ชั่วโมงคะ  ขอบคุณรูปภาพจาก (Credit) 

2.จิบชา

จิบชา :: หลายๆท่านมักนิยมดื่มชาหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ ไม่รู้ว่าเป้นธรรมเนียมหรือความชอบนะคะ แต่รับประทานทันทีหลังจากรับประทานอาการเสร็จไม่ควรทำคะ เพราะ ในชามีสารโพลีฟินอบ ซึ่งสารตัวนี้จะไปยับยั้งการดูดซึมธาตุเหล็กในอาหารที่เรารับประทานคะ  ขอบคุณรูปภาพจาก (Credit) 

3.เดินย่อย

เดินย่อย :: มีหลายคนเข้ใจผิดคิดว่าการเดินย่อยจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ความจริงไม่เป็นอย่างนั้นนะคะ เพราะ การเดินย่อยหรือเดินไปมาหลังจากรับประทานอาหารเสร็จนั้น จะทำให้กระเพราะไม่สามารถดูดซึมอาหารที่รับประทานเข้าไปได้ดีเท่าที่ควรคะ  ขอบคุณรูปภาพจาก (Credit) 

4.อาบน้ำ

อาบน้ำ :: ยิ่งเป็นช่วงเวลาเย็นๆหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ หลายคนอาจจะเหนื่อยล้ารับประทานอาหารเสร็จก็อยากจะอาบน้ำให้สบายตัว แต่รู้ไหมคะ ว่าการอาบน้ำหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ จะส่งผลให้ระบบย่อยอาหารทำงานผิดปกติ ทำให้การย่อยอาหารไม่ดีเท่าที่ควรคะ   ขอบคุณรูปภาพจาก (Credit) 

5.นอน

นอน :: หนังท้องตึง หนังตาก็หย่อนคงจะคุ้นชินกับคำนี้กันใช่ไหมคะ กินอิ่มแล้วก้คงเริ่มง่วงกันแล้วแต่ การนอนหลับหลังจากรับประทานอาหารไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งนะคะ เพราะจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานผิดปกติคะ   ขอบคุณรูปภาพจาก (Credit) 

ทั้ง 5 ข้อนี้คือข้อห้ามที่ไม่ควรทำหลังจากรับประทานอาหารเสร็จนะคะ ส่งผลเสียต่อสุขภาพและร่างกายของเราเองคะ

อ่านต่อ :: 11 ของรับประทาน ที่ไม่ต้องใส่ตู้เย็นก็ได้