ระวัง!!! สัตว์ร้ายในหน้าฝน

ช่วงนี้เข้าหน้าฝนที่จะมีอากาศเย็นๆ ชื้นๆ และน้ำเจิ่งนองเฉอะแฉะ มักจะทำให้สัตว์มีพิษหลายชนิดหนีน้ำออกมาอาศัยอยู่ตามบ้านเรือน หรือไม่ก็ตามซอกตามมุมของบ้าน ตามพื้นห้องน้ำ อยู่ในรองเท้า ฯลฯ ถ้าเดินไม่ระวังก็อาจเผลอไปเหยียบโดน ทำให้ถูกแมลงสัตว์หรือมีพิษกัด หรือต่อยเอาได้ ต้องระมัดระวังกันด้วยนะคะ

งู มักจะเป็นแขกที่ไม่ได้รับเชิญในฤดูฝนชุก บ้านใครอยู่ใกล้แหล่งน้ำต้องไม่ลืมว่ามันมักหนีน้ำขึ้นมาซุก หรือถึงกับโผล่พรวดเข้ามาในบ้านให้ได้ตกใจกลัวกันอยู่บ่อยๆ ถ้าคืนไหนฝนตกหนักๆ อย่าได้ลืมเก็บร้องเท้าเข้าตู้เพราะตอนเช้าบางทีจะรีบไปทำงานไม่ทันได้ดู งูมันนอนขดตัวอยู่ในรองเท้า พอแหย่เท้าเข้าไปงูมันจะกัดเอาเข้าให้ค่ะ
ด้วงก้นกระดก เป็นสัตว์มีพิษอีกชนิดหนึ่งมีอย่างชุกชุมในช่วงหน้าฝน และด้วยสีสันบนตัวด้วงก้นกระดกอาจจะไปสะดุดตาของเด็กๆ เข้า แล้วเผลอไปจับมาเล่น ขอเตือนไว้เลยนะคะว่าห้ามเด็ดขาด นั่นเพราะอันตรายจากพิษด้วงก้นกระดก จะเกิดผื่นแพ้ที่ผิวหนังอย่างเฉียบพลัน เกิดการอักเสบ แสบร้อน พุพอง และเกิดการอักเสบ พิษร้านแรงมากๆถ้าหากคนไหนแพ้มากๆ อาการจะรุนแรงต้องไป รพ.ด่วนๆค่ะ
ตะขาบเป็นสัตว์ที่ชอบความเย็นชื้น ชอบซุกตัวอยู่ตามซอก ตามมุม ยิ่งโดยเฉพาะในห้องน้ำ บางทีจะอยู่ตรงด้านข้างที่นั่งโถชักโครก ตะขาบเป็นสัตว์ที่ชอบออกมาตอนกลางคืน เวลาที่คุณพ่อคุณแม่พาลูกมาเข้าห้องน้ำต้องเปิดไฟให้สว่าง แล้วตรวจตราดูก่อนว่าบนพื้น บนฝาโถชักโครกมีเจ้าตะขาบตัวร้ายอยู่หรือเปล่า พิษของตะขาบจะแผ่ซ่าน เกิดอาการบวมแดง ปวด ร้อน อาเจียน ปวดหัว มึนงง กระทั่งเป็นอัมพาตในบริเวณที่ถูกกัด และสำหรับคนที่แพ้พิษของตะขาบนี่ถึงตายเลยค่ะ
แมงป่อง มันชอบอยู่ตามซอกตามมุมพื้นในห้องน้ำ ห้องครัว หรือบางที่ก็ซุกอยู่ตามผ้าขนหนู หมวกคลุมอาบน้ำ ถึงจะตัวเล็กแต่พิษนี่ร้ายมากค่ะ แมงป่องจะมีพิษร้ายอยู่ที่ปลายหาง หากเด็กๆ เผลอไปจับ หรือเดินๆ อยู่เกิดไปเหยียบถูกแล้วโดนต่อยจะปวดทรมานมาก ฉะนั้นต้องระวังให้ดี

มีวิธีกำจัดตะขาบแบบไม่ให้มันกลับมากวนใจเราอีก มีวิธีอะไรบ้างมาดูกัน

1.ใช้ผงกำจัดปลวกกำจัดตะขาบได้ด้วย
ไม่เพียงแต่ใช้กำจัดปลวกเท่านั้นเพราะมันยังทำให้ตะขาบตายได้ด้วย หากตะขาบสัมผัสโดนผงกำจัดปลวก

2.โซดาไฟก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วย
บางครั้งตะขาบโผล่ขึ้นมาจากท่อระบายน้ำ วิธีแก้ไขง่าย ๆ
คือการเทโซดาไฟราดลงไปในท่อ

3.ปูนขาว
ใช้ปูนขาวโรยพื้นที่มีความชื้น
ตะขาบที่มักจะชอบอยู่ในบริเวณที่มีความชื้นก็จะหนีไป

4.ตะขาบกลัวฤทธิ์ของสบู่
นำสบู่ก้อนเล็ก ๆ วางไว้ตรงปากท่อระบายน้ำ บริเวณที่ตะขาบมักโผล่ขึ้นมา
เมื่อมันมาเจอกับฤทธิ์ของสบู่เข้า มันก็จะกลัวไปเอง

ด้วยวิธีง่าย ๆอย่างนี้คุณก็ไม่ต้องหวั่นวิตกกับเรื่องของตะขาบ ที่โผล่หน้ามาทำร้ายคุณอีกต่อไป
รู้อย่างนี้แล้วลองใช้กันดู
ที่มา: theasianparent

ที่มา :  thaiquote

อ่านต่อ: หน้าฝนนี้ เที่ยวไหนกันดี