สิ่งของในบ้านที่ควรจะเปลี่ยนเป็นประจำ

สิ่งของในบ้านที่ควรจะเปลี่ยนเป็นประจำ น้อยคนนักที่จะนึกถึงสิ่งของต่างๆในบ้านที่ควรจะเปลี่ยนใหม่ ยิ่งบ้างบ้านเก่าแล้วเก่าอีกใช้แล้วใช้อีก สิ่งสกปรกสะสม อาจจะทำให้เกิดโรคต่างๆได้นะคะ ทำให้ไม่ดีต่อสุขภาพคนในบ้านและผู้คนที่แวะเวียนมาบ้าน บ้านเป็นที่ที่เราพักพิงอาศัยควรจะให้การดูแลเป็นอย่างดี และ สิ่งของต่างๆในบ้านก็เช่นกัน ควรหมั่นเปลี่ยนใหม่อยู่เป็นประจำ ของแต่ละอย่างก็มีอายุการใช้งานแตกต่างกันออกไป วันนี้เราจะคัดสิ่งของต่างๆภายในบ้านที่เราอาจจะลืมว่าควรเปลี่ยนใหม่ได้แล้ว หลังจากอ่านบทความนี้จบต้องไปสำรวจกันแล้วนะคะ ว่ามีสิ่งไหนในบ้านบ้างที่เราไม่ได้เปลี่ยนใหม่มานานแล้ว

1.แปรงสีฟัน

1395745441
แปรงสีฟันเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องใช้กันอยู่เป็นประจำใช้กันทุกเช้าและเย็น วันละ 2 ครั้ง และในหนึ่งวันเรารับประทานสารพัดคราบสกปรกแบคทีเรียมีอยู่มาก เพราะฉะนั้นเราควรจะเป็นแปรงทุก 3- 4 เดือน หรือจริงๆควรจะเปลี่ยนที่ 3 เดือนไปเลย บางคนบอกว่า 3 เดือนแล้วแปรงสีฟันยังสภาพดีอยู่เลย แต่รู้ไหมคะ ว่าเชื้อแบคทีเรียยังคงอยู่และ 3 เดือน หรือ 90 วัน เชื้อแบคทีเรียสะสมอยู่ไม่น้อยเลยนะคะ เพราะฉะนั้นเราควรจะเปลี่ยนทุก 3เดือนนะคะ ( ขอบคุณรูปภาพจาก Credit )

2.หมอน

ac
หมอนหนุนนอน ปกติทุกบ้านจะใช้ปลอกหมอนกันทุกคนอยุ่แล้วถูกไหมคะ เราก็จะถอดซักกันทุกอาทิตย์อยู่แล้ว แต่รู้ไหมคะคราบเหงือ ไขมันของเส้นผม ไม่ได้ติดอยู่ที่ปลอกหมอนอย่างเดียวนะคะ ไขมันของศีรษะและผมจะฝังเข้าไปในเนื้อหมอน จึงเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรีย และก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้และโรคทางเดินหายใจอีกด้วยคะ เราจึงควรจะเปลี่ยนหมอนนอนไม่เกิน 2 ปี เป็นอย่างช้าสุดนะคะ ( ขอบคุณรูปภาพจาก Credit )

3.ที่นอน

h1
ที่นอนถือเป็นที่ที่โปรดปรานของใครหลายๆคนเลยนะคะ เป็นที่พักผ่อนชั้นดีเลยละคะ เตียงนุ่มๆ แต่รู้ไหมคะที่นอนอายุยาวนานมากเลยนะคะ แต่ควรจะเปลี่ยนทุก 10-15 ปีคะ ด้วยประสิทธิภาพของที่นอนอาจจะลดลงตามไปกาลเวลา เวลานอนอาจจะไม่สบายเหมือนช่วง10 ปีแรกคะ ( ขอบคุณรูปภาพจาก Credit )

4.ผ้าเช็ดตัว

jb
หลังจากอาบน้ำชำระร่างกายแล้ว ผ้าเช็ดตัวเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราใช้เป็นประจำเช้าเย็น ถึงเราจะซักทุกอาทิตย์แต่เชื้อแบคทีเรียที่มีหลายล้านตัวอาจจะเปลี่ยนเป็นเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค เช่น โรคหนองในเทียม รูขุมขนอุดตัน และโรคผิวหนัง เป็นต้น ดังนั้น ควรเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวทุก 2-4 เดือนนะคะ  ( ขอบคุณรูปภาพจาก Credit )

5.ใยขัดตัว

184c3c03c5a5bc32cd72dc1444ee0ab7
ใยขัดตัวเวลาอาบน้ำก็เช่นกันนะคะ ควรเปลี่ยนเป็นประจำเช่นกัน เพราะว่า ใยขัดอาบน้ำอันหนึ่งจะมีเชื้อแบคทีเรียสะสมกว่า 720 ล้านตัว ดังนั้น ควรเปลี่ยนทุก3-4สัปดาห์คะ ( ขอบคุณรูปภาพจาก Credit )

6.ยกทรง และกางเกงชั้นใน

o73lz9b5j0opmgljfya-o
ยกทรง ควรจะเปลี่ยนทุก 6 เดือนนะคะ เพราะความยืดหยุ่นของยางและทรงของยกทรง จะเสื่อสภาพนะคะ และสำหรับคนที่มีหน้าอกควรจะเปลี่ยนทุก 3-4 เดือนนะคะ เพราะเนื้อผ้าของยกทรงจะเสียความยืดหยุ่น จึงไม่มีคุณสมบัติที่ช่วยรองรับและรักษาทรงของหน้าอกนะคะ และ กางเกงชั้นในควรจะเปลี่ยนทุก 3-4 เดือน ไม่ควรเกินนี้นะคะ เพราะเป็นที่สะสมเชื้อแบคทีเรียเลยละคะ อาจจะไม่ดีกับสุขภาพของสาวๆนะคะ (คุณผู้ชายก็เช่นกันนะคะ ควรเปลี่ยนกางเกงชั้นใน เช่นกันคะ) ( ขอบคุณรูปภาพจาก Credit )

7.ขวดน้ำพลาสติก

news20120828100255_1
ขวดน้ำพลาสติกที่ใช้กรอกน้ำที่เราดื่ม ควรจะเปลี่ยนทุกๆ 3- 6 เดือนนะคะ เพราะยิ่งใช้นานๆไปขวดอาจจะเหลืองและเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียคะ ( ขอบคุณรูปภาพจาก Credit )

8.ยาสามัญประจำบ้าน

household-remedies-660x330
ยาสามัญประจำบ้านต่างๆ ไม่ว่าจะยาแก้ปวดหัว ปวดท้อง หรือยาอื่นๆ เราควรจะหมั่นเช็ควันหมดอายุของยาก่อนรับประทานนะคะ เช็คทุกๆ 6 เดือน จะยิ่งดีคะ ปลอดภัยต่อคนในบ้านนะคะ ( ขอบคุณรูปภาพจาก Credit )

9.เขียงพลาสติก

cd14
เขียงพลาสติกใช้ไปนานๆจะเกิดรอยเหลืองและรอยหันสิ่งของต่างๆคะ เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีเลยนะคะ ถึงเราจะล้างทำความสะอาดดีแค่ไหนเชื้อโรค เก่งคะ หลบซ่อนได้ตลอด แต่เราแถมทริควิธีง่ายๆให้คะ แช่ในน้ำร้อนหรือใช้สารฟอกขาว วิธีนี้จะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย Salmonella และ Escherichia coli ซึ่งแบคทีเรียชนิดนี้ ทำให้เกิดอาการท้องเสียบ่อยที่สุด แต่ทางที่ดีเปลี่ยนเขียงทุกๆ 3-6 เดือนเป็นอย่างช้า หรือเมื่อรุ้สึกว่าเขียงเก่าและเหลืองจนเกินไปก็ควรเปลี่ยนคะ ( ขอบคุณรูปภาพจาก Credit )

10.ฟองน้ำล้างจาน

01
การใช้ล้างจานในครั้งแรกก็สะสมเชื้อแบคทีเรียไว้มากมายแล้วนะคะ เพราะฉะนั้นเราควรจะเปลี่ยนทุกๆ 2 สัปดาห์นะคะ เพราะถ้ายังฝืนใช้ต่อไปนอกจากภาชนะในบ้านของเราจะไม่สะอาดแล้ว อาจจะส่งผลให้ป่วยโรคทางเดินอาหารได้อีกด้วยนะคะ ( ขอบคุณรูปภาพจาก Credit )

11.แปรงล้างห้องน้ำ

product-20121113-231955
แปรงล้างห้องน้ำก็แหล่งรวมเชื้อโรคเหมือนกันนะคะ จะพังหรือไม่พังก็ควรจะเปลี่ยนทุกๆ 6 เดือนคะ ( ขอบคุณรูปภาพจาก Credit )

และนี่เป็นเพียงข้อมูลเล็กน้อยๆนะคะ มาสำรวจบ้านเรากันดีกว่ามีอันไหนบ้างที่ไม่ได้เปลี่ยนมานานแสนนาน อ่านจบแล้วไปเปลี่ยนกันนะคะ

 

อ่านต่อ :: 10 สิ่งที่ควรทำก่อนนอน แค่ตื่นมาก็สวยได้เลย