การจัดฟันและวิธีแปรงฟันที่ถูกต้อง

การจัดฟันและวิธีแปรงฟันที่ถูกต้อง ถ้าพูดถึงการจัดฟันคนที่มีปัญหาภายในช่องปาก เช่น ผู้ที่มีฟันบนยื่นออกมาข้างหน้ามาก ผู้ที่มีฟันล่างยื่นออกมาข้างหน้ามาก ฟันห่าง มีช่องว่างระหว่างฟันอันเกิดจากการหลุดของฟันหรือฟันที่ยังขึ้นไม่เต็มฟันซ้อนเก ฟันที่ขึ้นมามากเกินไปจนเกทับกันฟันกัดคร่อม โดยฟันบนไม่สามารถขบได้พอดีกับฟันล่าง มีลักษณะขบแบบไขว้ฟันกัดเบี้ยว จุดศูนย์กลางของฟันบนไม่ตรงกับฟันล่างฟันสบเปิด เมื่อขบฟันแล้วมีช่องว่างเปิดระหว่างฟันบนกับฟันล่าง ซึ่งควรจัดฟันเป็นอย่างมาก เพื่อรูปลักษณ์ภายใน การพูดการยิ้มการคุย และการรับประทานอาหาร มีการบดเคี้ยวอาหารได้ดียิ่งขึ้นการจัดฟันเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ใครๆก็ให้ความนิยมเป็นอันดับต้นๆ อาจจะใช้เวลามากน่อยแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละบุคคล การจัดฟันมี 9 แบบให้เลือก
1.การจัดฟันด้านนอกแบบโลหะ
2.การจัดฟันแบบเซรามิกใส (Ceramic Braces)
3.การจัดฟันแบบดามอน (Damon System)
4.การจัดฟันด้านในแบบ Light Lingual
5.การจัดฟันด้านในแบบ iBraces™
6.การจัดฟันแบบใสที่ถอดได้ (Invisalign – อินวิซาไลน์)
7.การจัดฟันใสด้วย Smile Tru
8.การจัดฟันแบบใสชนิดถอดได้ (Clear Aligner)
9.การจัดฟันควบคู่กับการผ่าตัด (Orthognathic Surgery)
ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันออกไป และแบบที่นิยมมากที่สุดคือ  “การจัดฟันด้านนอกแบบโลหะ” ได้รับความนิยมมานานมากเพราะโดยรวมแล้วราคา 30,000 – 40,000 บาท ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของการจัดฟัน ระยะเวลาก็แตกต่างกันออกไปคะ ถ้าพูดถึงความลำบากของการจัดฟันแล้วทรมานมากในแต่ละเดือนการเปลี่ยน โอริง แต่ละเดือนเพื่อปรับอุปกรณ์ บางเดือนอาจจะปวดฟันถึงขั้นกับรับประทานอะไรไม่ได้ เป็นอาทิตย์หรือสองอาทิตย์เลย หรือ การเปลี่ยน เชน คือการดึงฟันให้เข้าที่ซึ่งทรมานมากเพราะมีความปวดสูงมากคะ  การเลือกรับประทานอาหารก็ สามารถรับประทานได้ทั่วไปนะคะ เหมือนปกติเลยคะ แตาอาหารที่ต้องหลีกเลี่ยง ได้แก่ อาหารแข็ง ๆ กรอบ ๆ ทั้งหลาย เช่น น้ำแข็ง ข้าวโพดคั่ว ถั่วชนิดต่าง ๆ ขนมขบเคี้ยวที่มีลักษณะเหนียว ๆ เช่น หมากฝรั่ง ทอฟฟี่ และพวกของหวาน เช่น ลูกกวาด น้ำอัดลม อย่าขบเคี้ยวของแปลกปลอม ไม่ว่าจะเป็นดินสอ ยางลบ ที่หนีบกระดาษ หรือสิ่งอื่น ๆ ที่รับประทานไม่ได้ ไม่ควรนำเข้าปากโดยเด็ดขาด ไม่ ควรทำนิสัยที่ไม่ดี เช่น การดูดนิ้ว การกัดเล็บ และการใช้ลิ้นดุนยางรัด จะทำให้ฟันไม่เข้าที่ ซึ่งอาจทำให้ต้องยืดเวลาในการใส่ลวดดัดฟันออกไปนานกว่าปกติคะ

วิธีการแปรงฟันที่ถูกต้องของคนจัดฟัน

4a%e0%b8%94%e0%b8%b9%e0%b9%81%e0%b8%a5%e0%b9%80%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%a1%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%94%e0%b8%9f%e0%b8%b1%e0%b8%993
ขอบคุณรูปภาพจาก (Credit)

การรักษาความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญมากนะคะ ยิ่งเราจัดฟันเรายิ่งต้องดูแลรักษาสุขภาพช่องปากและฟันมากเป็นพิเศษนะคะ เพราะอาจจะมีกลิ่นปาก ฟันผุ และ หินปูน เศษอาหารสามารถติดตามฟอกฟันหรือเครื่องมือง่ายคะ ควรเลือกแปรงสีฟันสำหรับผู้จัดฟันโดยตรงนะคะ เพราะจะมีประสิทธิภาพในการทำคส่มสะอาดดีกว่าแปรงสีฟันแบบทั่วไปคะ เรามาดูการแปรงฟันให้ถูกวิธีเพื่อรักษาความสะอาดคะ

1.แปรงบริเวณเครื่องมือ และลวดจัดฟัน วางขนแปรงบนเครื่องมือจัดฟัน ขยับและหมุนขนแปรงไปมา ในช่วงสั้น ๆ อย่างน้อย 10 ครั้ง ทำเช่นเดียวกันที่บริเวณเหนือและใต้เครื่องมือจัดฟันทุกบริเวณที่มีเครื่อง มือจัดฟัน โดยเริ่มจาก

2.แปรงด้านนอกของฟัน โดยวางขนแปรงสีฟันที่บริเวณคอฟัน ให้ขนแปรงจรดขอบเหงือก และทำมุม 45 องศากับแนวแกนฟัน ขยับขนแปรงและหมุนไปมาในช่วงสั้น ๆ และปัดแปรงลงไปยังปลายฟัน ทำเช่นนี้กับฟันทุกซี่

3.แปรงด้านในของฟัน โดยวางขนแปรงที่บริเวณคอฟัน ทางด้านในของฟันให้ขนแปรงจรดระหว่างขอบเหงือกและคอฟัน ขยับขนแปรงและหมุนไปมาช่วงสั้น ๆ แล้วปัดขนแปรงไปยังปลายฟัน

4.แปรงด้านบดเคี้ยว โดยวางขนแปรงบนด้านบดเคี้ยว ขยับแปรงเข้าและออก ตามแนวฟันกราม เพื่อให้ทำความสะอาดด้านบดเคี้ยวของฟัน

ซอกฟันเศษอาหารอาจติดได้ง่าย ควรใช้แปรงซอกฟันสำหรับผู้จัดฟันทำความสะอาดร่วมด้วยนะคะ หรือไหมขัดฟันคะ

58139d3523964e439e4af773962b7373
ขอบคุณรูปภาพจาก (Credit)

นี่ก็เป็นเพียงตัวอย่างข้อมูลเล็กๆน้อยๆของการจัดฟันและการแปรงฟันที่ถูกต้องนะคะ