รู้ทันโจร! ซื้อของออนไลน์อย่างไรให้ไม่โดนโกง

เป็นที่รู้กันว่าการซื้อสินค้าออนไลน์ในประเทศไทยอาศัยระบบเชื่อใจกันส่วนใหญ่ ซึ่งตรงนี้เป็นช่องให้มิจฉาชีพเข้ามาฉวยโอกาส เพื่อนๆนักช๊อปจึงต้องมีไหวพริบและรู้จักป้องกันตนเอง วันนี้เรามีเทคนิคการซื้อของออนไลน์แบบฉบับ ChickyItems มานำเสนอคะ

1. ดูชื่อเสียงของร้าน ค้นหาประวัติและรีวิว

อันนี้เป็นสิ่งแรกที่ควรทำ เช็คจำนวนเพื่อนในเฟส จำนวนคนไลค์ในเพจ หรือคนฟอลในไอจี นอกจากนี้ลองนำชื่อร้านไปกูเกิลว่าเคยมีประวัติการโกงหรือไม่

2. อย่าเห็นแก่ของถูก

บางครั้งเจอสินค้าที่ถูกกว่าร้านอื่นมากๆ ต้องระวังไว้ก่อน เราอาจใช้วิธีลองต่อราคาเยอะๆเพื่อเป็นการทดสอบ ยกตัวอย่างเช่นร้านอื่นขาย 6,000 บาทแต่ร้านนี้ขาย 5,000 ให้ลองต่อเหลือ 4,500 บาท ถ้าแม่ค้ายังยอมขายเท่ากับว่าเค้าขายถูกกว่าคนอื่นถึง 1,500 บาท อันนี้เริ่มแปลกๆแล้วนะคะ

เพราะที่ผ่านมาเคยมีหลายครั้งที่แม่ค้ากำลังประสบปัญหาเรื่องเงิน จนต้องยอมขายสินค้าขาดทุนเพื่อนำเงินมาหมุนหรือไปใช้คืนลูกค้าคนก่อน วนอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนยอดจมลงๆ สุดท้ายเงินหมดต้องปิดร้านหนีไป ลักษณะนี้ก็ต้องระวังคะ

จำไว้ว่าของถูกและดีมีจริงๆแต่บางครั้งมันก็มาพร้อมความเสี่ยง อันนี้ต้องดูดีๆนิดนึง อย่าซื้อของที่ถูกที่สุดเสมอไป ยกตัวอย่างเช่นคุณซื้อร้านที่ถูกมากๆ 10 ร้าน อาจจะโดนโกง 1 ร้าน สู้ซื้อร้านที่ไว้ใจได้แต่ราคาแพงขึ้นมาหน่อยดีกว่ามั้ย อันนี้ต้องชั่งใจกันเอาเอง

3. ถ้าสินค้าแพง ให้ขอนัดเจอ

ยิ่งแพงมากยิ่งเสี่ยงมาก ต้องชั่งน้ำหนักระหว่างความเสี่ยงกับความสะดวก นอกจากนี้การขอนัดเจอยังเป็นการทดสอบผู้ขายด้วย ถ้าเค้าบ่ายเบี่ยงตลอด นัดที่ไหนก็ไม่ได้ ไปหาถึงที่ก็ไม่เอา อันนี้ก็น่ากลัว มิจฉาชีพบางรายจะออกตัวไว้ก่อนเลยว่าอยู่จังหวัดไกลๆ เราก็ต้องลองแกล้งบอกไปว่ามีเพื่อนอยู่แถวนั้นพอดี ให้ไปรับของได้มั้ย

4. มัดจำให้น้อยที่สุด

มิจฉาชีพบางคนหากินด้วยการโกงมัดจำ พอจะไปรับของจริงก็หายตัว เราควรต่อรองค่ามัดจำให้น้อยเข้าไว้ เอาพอสมเหตุสมผลกับค่าเสียเวลาและเสียโอกาสของผู้ขายเท่านั้น หลังจากจ่ายมัดจำแล้วลองแกล้งให้เพื่อนเข้าไปสอบถามว่าของยังมีอยู่มั้ย ถ้าเป็นสินค้าที่มีแค่ชิ้นเดียว แต่ยังมาขายให้คนอื่นอีกอย่างนี้โกงชัวร์คะ

5. แบ่งซื้อทีละล๊อต

ถ้าอยากซื้อสินค้าหลายชิ้นรวมมูลค่าสูง ลองแบ่งซื้อทีละล๊อตเพื่อลดความเสี่ยง จำกัดยอดไม่ให้สูงเกินไป อย่าจ่ายเงินเต็มทั้งหมดทีเดียว แกล้งบอกไปว่ารอเงิน ขอมัดจำอีกล๊อตไว้ก่อน

6. ใช้บริการคนกลาง เช่น บัตรเครดิต, PaySure

บัตรเครดิตมีการคัดเลือกผู้ขายที่เข้มงวดกว่า ทำให้เรามั่นใจได้ส่วนนึง นอกจากนี้หากโดนโกงเรายังร้องเรียนกับบริษัทบัตรได้ โดยทั่วไปผู้ซื้อต้องจ่ายเพิ่ม 3-4% ของราคาสินค้า

Paysure.com เป็นตัวกลางรับเงินแทนผู้ขาย โดยผู้ซื้อจะโอนเงินให้ PaySure และทาง PaySure จะโอนเงินให้ผู้ขายต่อเมื่อผู้ซื้อยืนยันว่าได้รับของแล้วเท่านั้น โดยมีค่าบริการนิดหน่อย ซึ่งนับว่าคุ้มค่าถ้าซื้อของแพงๆแต่ไม่สะดวกไปรับเอง

สุดท้ายนี้ ChickyItems ยังเชื่อว่า 99% ของแม่ค้าออนไลน์หากินสุจริต ไม่โกง ยิ่งถ้าเพื่อนๆนำเทคนิคนี้ไปปรับใช้ การช๊อปออนไลน์ก็จะปลอดภัยไม่โดนโกงคะ

 

อ่านต่อ: เปรียบเทียบ Coach แท้ vs ปลอม