Tips…การดูแลกระเป๋าหนังประเภทต่างๆจ้า

หวาดดีค่า…ช่วงนี้ กระเป๋าCOACH มีสินค้าใหม่ๆประเภทหนังมามากมายเลยจ้า…วันนี้ Chicky ขอแนะนำวิธีการดูแลรักษาน้องกระเป๋าสุดรักของเรากันจ้า

กระเป๋าประเภทหนังวัว/หนังแกะOil/CCO/ประเภทหนังนิ่ม..อัดลายทั่วไป

กระเป๋าหนังแท้ประเภทหนังวัว และหนังแกะ นั้นมีการดูแลรักษาที่ต้องเอาใจใส่กันหน่อยค่ะ โดยเฉพาะหลังการใช้งานกระเป๋าแล้วต้องการเก็บไว้ เราควรทำความสะอาดกระเป๋าก่อนทุกครั้งนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากกระเป๋าของเราเปียกน้ำ ควรปล่อยทิ้งไว้ในอุณหภูมิจนแห้ง หรือ ผึ่งลมก่อนนำไปเก็บ ไม่ควรเก็บกระเป๋าในขณะที่หนังยังคงชื้นอยู่ค่ะ เพราะจะส่งผลให้หนังเสื่อมได้เร็วขึ้น หลังจากทิ้งไว้ในอุณหภูมิปกติ/ ผึ่งลม จนแห้งพอประมาณแล้ว ให้นำผ้าพอหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดกระเป๋า และตามด้วยผ้าแห้งเช็ดเบาๆ อีกครั้งค่ะ

ขั้นตอนสุดท้ายคือให้ใช้น้ำยาเคลือบกระเป๋าหนัง ทาเคลือบผิวกระเป๋าหนังบางๆ ทิ้งไว้ประมานครึ่งชั่วโมง แล้วให้เช็ดออก จากนั้นให้เก็บรักษาไว้ในถุงกันฝุ่น หรือ Dust bag  หากไม่มีถุงกันฝุ่น ก็ควรจัดเก็บไว้ในที่ที่ไม่มีความชื้นมากนัก แนะนำเพิ่มเติมอีกนิดค่ะ หากมีถุงดูดความชิ้น ก็สามารถใส่ลงไปในถุงกันฝุ่นได้เช่นกัน เพื่อป้องกันการเกิดรากับกระเป๋าใบโปรดของเราค่ะ ^^

 

กระเป๋าประเภทหนังกลับSuede/Nubuck

สำหรับกระเป๋าหนังกลับ มีการดูแลที่พิเศษและเข้มข้นข้นกว่างานกระเป๋าหนังแท้ทั่วไปนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ควรให้กระเป๋าถูกน้ำค่ะ หากไม่มั่นใจในการใช้งานกระเป๋า เราสามารถใช้สเปรย์กันน้ำบนผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ได้นะคะ แต่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันรอยด่างคุณภาพสูง ปราศจากซิลิโคนและแวกซ์ค่ะ

กระเป๋าหนังกลับนั้นมีเส้นขนละเอียดอ่อน เราจึงจำเป็นต้องใช้โลชั่นเครื่องหนังคุณภาพสูง เพื่อให้ความชุ่มชื้นกับตัวหนัง เพื่อยืดอายุการใช้งานและคงความสวยงามได้ยาวนานค่ะ กระเป๋าหนังกลับนั้นมีเสน่ห์ในสีของหนัง ยิ่งใช้นาน ยิ่งเงาและสีเข้มสวยขึ้นนะคะ

อย่างไรก็ตาม หากเราหลีกเลี่ยงเหตุการณ์เหล่านี้ไม่ได้ หากกระเป๋าเราเปียก ควรทิ้งให้แห้งที่อุณหภูมิห้อง จากนั้นเช็ด กระเป๋าด้วยน้ำยารักษาเครื่องหนังประเภทเฉพาะ และถ้าหากกระเป๋าหนังเป็นชนิดที่มีขนยาว  เราสามารถช่วยให้กระเป๋าเราแห้งได้เร็วขึ้นโดยการเป่าด้วยไดร์เป่าผมที่อุณหภูมิต่ำที่สุดค่ะ การเก็บรักษากระเป๋าหนังกลับ ควรเก็บในที่แห้งและมีการระบายอากาศได้ดี

สำหรับกระเป๋าประเภทหนังกลับ มีเคล็ดลับเพิ่มอีกเล็กน้อยสำหรับเจ้าของกระเป๋าที่ชื่นชอบการหอบสัมภาระ กระเป๋าหนังประเภทนี้ เราไม่ควรบรรจุ สิ่งของ สัมภาระมากเกินความจำเป็นนะคะ เพราะอาจจะส่งผลให้หนังเกิดความยืดหยุ่นได้สูง ทำให้กระเป๋าเสียรูปทรงได้ค่ะ อุปกรณ์ที่สำคัญอีก 1 ชิ้นในการดูแล คือ แปรงขนม้า 100% สำหรับทำความสะอาดผิวหนังกลับค่ะ ด้วยลักษณะขนม้าที่อ่อนนุ่ม เราจึงสามารถนำมาแปรงทำความสะอาดฝุ่นละอองที่เกาะตามผิวกระเป๋าสุดรักของเราได้อย่างดีค่ะ

 

 

กระเป๋าประเภทหนังแก้ว

กระเป๋าประเภทหนังแก้ว มีความโดดเด่นตรงผิวของหนังที่มันวาวค่ะ เพราะมีการเคลือบสารที่ทำให้กระเป๋าหนังมีความวาว การดูแลรักษากระเป๋าหนังประเภทนี้ ควรระวังเรื่องรอยขีดข่วน และสีตกใส่นะคะ สำหรับน้ำยาทำความสะอาดกระเป๋าหนังแก้ว สามารถหาซื้อได้ตามร้านทั่วไปเช่นกัน แต่ต้องระบุและเจาะจงน้ำยาประเภทกระเป๋าหนังแก้วเท่านั้นนะคะ

การดูแลทำความสะอาดกระเป๋าที่ง่ายที่สุด โดยการนำผ้าเนื้อนุ่ม ชุบน้ำอุ่นพอหมาด แล้วเช็ดทำความสะอาดผิวของกระเป๋าอย่างเบามือค่ะ หรืออาจจะผสมสบู่ที่มีฤทธิ์อ่อนๆ อย่างเช่น สบู่เด็กทั่วไป จำนวนเพียงเล็กน้อย กับน้ำเปล่า เช็ดทำความสะอาดกระเป๋าได้เช่นกันค่ะ วิธีนี้เหมาะกับคราบสกปรกที่ไม่มาก และไม่ติดกระเป๋าแน่นนะคะ

ข้อควรระวังที่สำคัญที่สุด ก็ คือ ระวังพวกสี รอยเปื้อนหมึก และรอยขีดข่วนต่างๆ ค่ะ เพราะจะทำความสะอาดได้ยากมาก เนื่องจากกระเป๋าหนังแก้ว มีคุณสมบัติอีกอย่างคือ การดูดสี ดังนั้นเราไม่ควรจัดเก็บกระเป๋าหนังแก้วไว้กับกระเป๋าหนังสีอื่นๆ ค่ะ เพราะอาจจะทำให้เกิดผลเสียคือ สีของกระเป๋าเราผิดเพี้ยนไปได้ด้วย และหากเปื้อนสีแล้ว ยิ่งลำบากเลยค่ะ เพราะสีจะแทรกซึมลงไปเนื้อหนัง ทำให้กระเป๋าเป็นรอยด่าง หมดความสวยงามกันได้เชียวค่ะ

 

กระเป๋าประเภทหนังฟอกฝาด

เสน่ห์ของกระเป๋าหนังฟอกฝาด คือ ความเป็นธรรมชาติ ที่สวยงามตามกาลเวลาค่ะ ยิ่งใช้นาน สีกระเป๋าหนังจะยิ่งเข้มขึ้น สวยขึ้น กระเป๋าหนังประเภทนี้จึงดูสมบุกสมบันในการใช้งาน เนื่องจากเป็นกระเป๋ามีความแข็งแร็งและทนทาน เป็นธรรมชาติในแบบฉบับของหนังประเภทนี้ค่ะ

การดูแลรักษาเช่นเดียวกับหนังทั่วๆไป นะคะ แต่กระเป๋าหนังฟอกฝาดมักไม่ถูกกับน้ำเช่นเดียวกับประเภทกระเป๋าหนังกลับค่ะ เมื่อหนังประเภทนี้ถูกน้ำ จะทำให้สีเข้มขึ้นโดยธรรมชาติ และสีหนังจะแปรเปลี่ยนไปตามอุณหภูมิความร้อนเช่นกันค่ะ การใช้งานกระเป๋าหนังประเภทฟอกฝาด ควรระวังเรื่องเปื้อนสิ่งสกปรก เช่นเดียวกับหนังกลับ เพราะจะทำความสะอาดได้ยาก แต่หากเปื้อนรอยคราบดำจากนิ้วมือเล็กๆ น้อย ลองใช้ยางลบถูเบาๆ ค่ะ หรือจะใช้ Cotton Bud ชุบน้ำมะนาวเล็กน้อย เช็ดทำความสะอาดนะคะ ข้อควรระวัง คือ กระเป๋าหนังประเภทฟอกฝาดไม่ถูกกับน้ำ ดังนั้นแล้ว ประเภทน้ำยาทำความสะอาด หรือ แว๊กซ์ จึงไม่เหมาะกับการทำความสะอาด เพราะจะทำให้เกิดรอยด่าง กระเป๋าใบเท่ห์ของเราหมดสวยได้ค่ะ

เคล็ดลับทำให้กระเป๋าหนังฟอกฝาดเราสีสวย และคลาสสิคขึ้น อาจจะต้องพึ่งพาครีมที่ทำความสะอาดและเคลือบผิวเฉพาะหนังฟอกฝาดเท่านั้นค่ะ เพราะนอกจากสีที่สวย เข้มขึ้น ยังทำให้ผิวสัมผัสของกระเป๋าหนังฟอกฝาดนุ่มขึ้น และป้องกันน้ำได้ระดับหนึ่งค่ะ

อย่าลืมนะคะว่าผิวกระเป๋าหนังแท้ ก็ต้องการความเอาใจใส่ และการดูแล เช่นเดียวกับผิวของคนเราค่ะ บางครั้งจึงจำเป็นต้องทาโลชั่น บำรุงผิว เพื่อให้ผิวเนียนนุ่ม กระเป๋าหนังแท้ก็เช่นเดียวกันค่ะ หากเราหมั่นเอาใจใส่ดูแล รับรองค่ะว่า กระเป๋าหนังแท้คุ้มค่ากับการเสียเงินเพื่อให้ได้มาอย่างแน่นอน ที่สำคัญ อายุการใช้งานจะยาวนานและคุ้มค่า ยิ่งเก่า ยิ่งสวย ยิ่งคลาสสิคเชียวนะคะ ^^ สิ่งที่ควรจำไว้คือ ก่อนการลงน้ำยา/ ครีมทำความสะอาดหนัง หรือเคลือบหนังทุกครั้ง ควรทำความสะอาด ปัดฝุ่น เช็ดด้วยผ้าแห้งก่อนนะคะ การใช้ครีมและน้ำยาจึงจะมีประสิทธิภาพและเห็นผลอย่างชัดเจนค่ะ